วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 09.00 น. นายนิทัศน์ แสงวัฒนะ รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานกิจการยุติธรรม เข้าศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย เพื่อศึกษาโครงสร้างการจัดเก็บสถิติข้อมูล กระบวนการจัดเก็บ/วิเคราะห์ การส่งต่อ/เผยแพร่ข้อมูล การนำไปใช้ประโยชน์ และความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงข้อมูลของศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำรายงานสภาวการณ์กระบวนการยุติธรรมไทย และพัฒนาการดำเนินงานของสำนักงานกิจการยุติธรรมในโครงการ กิจกรรมต่าง ๆ โดยมี นางศุภวรรณ บูชาดี ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบตรวจราชการและจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ นายปวเรศ รัฐขจร ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม และคณะเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนความรู้ โดยสรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้
1. ศูนย์ดำรงธรรม มีงานบริการรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้ 1) โทรศัพท์สายด่วน 1567 2) ยื่นเรื่องร้องเรียนด้วยตนเอง 3) ช่องทางทางไปรษณีย์ 4) ตู้ราชสีห์ 5) แอปพลิเคชัน MOI1567 6) เว็บไซต์ https://damrongdham.moi.go.th/ 7) การลงพื้นที่ ของนายกรัฐมนตรี/คณะรัฐมนตรี/ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงมหาดไทย 8) Chatbot 9) แอปพลิเคชันทางรัฐ 10) แอปพลิเคชัน ThaiD ซึ่งการจัดเก็บข้อมูลเป็นแบบปัจจุบัน (Realtime) โดยเจ้าหน้าที่จะนำเข้าข้อมูลผ่านระบบ Damrongdham-cms ซึ่งจะแสดงข้อมูลเป็น Dashboard ระบบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ในเชิงบริหารและการกำหนดนโยบายของผู้บริหาร
2. กระบวนการจัดเก็บข้อมูล หลังจากรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านช่องทางข้างต้นแล้ว เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจะตรวจสอบประเมินความน่าเชื่อถือ ตรวจรายละเอียดเอกสาร และเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบันมีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการเรื่องราวร้องทุกข์กับ 17 หน่วยงาน ทั้งนี้จะมีการติดตามและแจ้งผลให้ผู้ร้องทุกข์ทราบ
3. การขอใช้ประโยชน์และความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงข้อมูล ศูนย์ดำรงธรรมพร้อมให้การสนับสนุนและเชื่อมโยงข้อมูลในลักษณะของข้อมูลที่สามารถเผยแพร่ได้ และไม่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล สามารถแยกย่อยตามเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ได้ ทั้งนี้สำนักงานกิจการยุติธรรมสามารถประสานกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีการเชื่อมโยงได้
4. การยกระดับศูนย์ดำรงธรรม ในอนาคตจะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น AI และ Chatbot