ในวันพุธที่ 4 กรกฏาคม 2561 เวลา 14.00 น. ศาตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำกระทรวงยุติธรรม ครั้งที่ 5/2561 ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม 1 ชั้น 9 ร่วมด้วย นายสายชล ยังรอด (ผอ.สทก.) ผู้แทนสำนักงานกิจการยุติธรรม เป็นกรรมการ นายไพโรจน์ ติณชาติอารักษ์ (ผอ.สชจ.) เป็นผู้ช่วยคณะกรรมการการจัดการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม
สรุปการประชุม มีดังนี้
1.การรายงานผลการดำเนินงานกรณีสถานการณ์การหลอกลวงประชาชน ได้แก่
– หนี้นอกระบบ
– แชร์ลูกโซ่
2.แนวทางการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของกระทรวงยุติธรรม
– กำหนดแนวทางในการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ฯ โดยอาศัยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ 2552 ประกอบพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี 2556 และพรบ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ 2558
– กำหนดเครื่องมือหรือกลไกในการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์
3.พิจารณาเรื่องราวร้องทุกข์ของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่
– ร้องทุกข์กรณีมีหนังสือร้องเรียนของผู้ร้องที่เป็นชาวต่างชาติ จำนวน 75 ฉบับ ข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา
– ร้องทุกข์ขอให้เร่งรัดการดำเนินคดีตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน
– ร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกรณีถูกหลอกลวงให้ร่วมลงทุน ทุเรียนฟรีซ-ดราย (Freeze Dried)
– ร้องทุกข์กรณีพี่ชายของผู้ร้องโดนอุ้มหายไป