Page 61 - รายงานประจำปี 2566 กพยช
P. 61

คณะกรรมการพััฒนาการบริหารงานยุุติิธรรมแห่งชาติิ 47






                            3. อาจำนำาประเดี็นที�เกี�ยุวข้องก้บสถานการณ์์ปัจำจำุบ้นห้รือเป็นกระแสในส้งคมมาทำาเป็นสื�อ เพื�อดีึงดีูดี
                      ความสนใจำ

                            4. อาจำนำาเสนอสื�อรูปแบบแอนิเมช่้น สอดีแทรกความรู้ฯ สำาห้ร้บกลุ�มเดี็กและเยุาวช่นเพื�อกระติุ้น
                      ให้้สนใจำกฎห้มายุมากขึ�น

                            5. ควรนำาเสนอประเดี็นกฎห้มายุฯ ที�เช่ื�อมโยุงก้บกลุ�มเป้าห้มายุเฉพาะกลุ�ม เพื�อกระติุ้นการร้บรู้และ
                      ขยุายุความรู้ไดี้



                      ดำ้านที่่� 2 การจัดำที่ำาเน่�อหาความรู้กฎหมายุและกระบวนการยุุติิธรรม
                            1. กฎห้มายุป้องก้นและปราบปรามอาช่ญากรรมทางเทคโนโลยุี กลยุุทธ์และวิธีการร้บมือกระบวนการ

                      ก�ออาช่ญากรรมทางเทคโนโลยุี
                            2. กฎห้มายุป้องก้นและปราบปรามการทรมานและกระทำาบุคคลให้้สูญห้ายุ
                            3. กฎห้มายุการเมือง พรรคการเมือง ร้ฐธรรมนูญ การเลือกติ้�ง สส. การออกเสียุงประช่ามติิ

                            4.  กฎห้มายุคุ้มครองข้อมูลส�วนบุคคล
                            5. กฎห้มายุและกระบวนการยุุติิธรรมทางอาญา ช่�องทางและการเข้าถึงกระบวนการยุุติิธรรม รวมถึง

                      ข้�นติอนดีำาเนินการร้องทุกข์ของห้น�วยุงานในส้งก้ดีกระทรวงยุุติิธรรม
                            6. กระบวนการเรียุกร้องค�าสินไห้มทดีแทนในคดีีแพ�งและอาญา กระบวนการเยุียุวยุาค�าสินไห้ม
                      ทดีแทนผู้เสียุห้ายุ

                            7. กระบวนการยุุติิธรรม-ข้�นติอนในช่้�นศาล และกระบวนการไกล�เกลี�ยุของคู�กรณ์ี
                            8. กฎห้มายุกู้ยุืมเงิน ห้นี�สิน ห้นี�นอกระบบ การทวงถามห้นี� และการฟ้้องบ้งค้บให้้จำ�ายุห้นี� รวมถึง

                      การคำ�าประก้น
                            9. กฎห้มายุข้อพิพาทเกี�ยุวก้บที�ดีิน-อส้งห้าริมทร้พยุ์
                            10. กฎห้มายุและกระบวนการยุุติิธรรมเกี�ยุวก้บความห้ลากห้ลายุทางเพศ



                      ดำ้านที่่� 3 การบริหารจัดำการของหน่วยุงานที่่�ม่หน้าที่่�รับผิดำชอบดำำาเนินโครงการเผยุแพร่ความรู้กฎหมายุฯ

                            1. ควรมีการสำารวจำความสนใจำห้รือความติ้องการการร้บรู้เนื�อห้ากฎห้มายุ อยุ�างติ�อเนื�อง โดียุอาจำ
                      แบ�งเป็น 2 กลุ�ม คือ กลุ�มผู้บ้งค้บใช่้กฎห้มายุ และกลุ�มผู้ปฏิบ้ติิติามกฎห้มายุ
                            2. ควรมีการเผยุแพร�กฎห้มายุท้�งออนไลน์ และออฟ้ไลน์ โดียุออกแบบสื�อ ที�มีเนื�อห้ากระช่้บใช่้ภาษา

                      ที�อธิบายุไดี้เข้าใจำง�ายุห้รือภาษากึ�งทางการ
                            3. มีการจำ้ดีอบรมห้รือห้น�วยุเคลื�อนที� เพื�อเพิ�มความติระห้น้กรู้ทางกฎห้มายุ ความจำำาเป็นของการ

                      ร้บรู้กฎห้มายุ ซึ่ึ�งอาจำนำาสถานการณ์์ห้รือติ้วอยุ�างที�เกิดีขึ�นในส้งคมมาอธิบายุให้้เห้็นผลกระทบ
                            4. ควรยุกระดี้บแผนยุุทธศาสติร์และภารกิจำห้ล้กของส�วนราช่การ






















                                                                                                                12/3/2567 BE   16:59
       _24-0269 P2.indd   47                                                                                    12/3/2567 BE   16:59
       _24-0269 P2.indd   47
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66