Page 28 - รายงานประจำปี 2566 กพยช
P. 28

14     คณะกรรมการพััฒนาการบริหารงานยุุติิธรรมแห่งชาติิ






                    สห้วิช่าช่ีพและชุ่มช่นมีส�วนร�วมในการสน้บสนุนในการเก็บข้อมูลปัจำจำ้ยุแวดีล้อมเพื�อนำาไปสู�กระบวนการ

                    กำาห้นดีโทษที�เห้มาะสมแก�ผู้กระทำาผิดี โดียุสาระสำาค้ญของ (ร�าง) พระราช่บ้ญญ้ติิแก้ไขเพิ�มเติิมประมวล
                    กฎห้มายุอาญา (ฉบ้บที�..) พ.ศ. ....ประกอบไปดี้วยุรายุละเอียุดีสำาค้ญ 3 ประการ ดี้งนี�
                             (1)  การเพิ�มโทษ “มาติรการแทนการจำำาคุก” เป็นโทษอีกห้นึ�งสถาน

                             (2)  การกำาห้นดีประเภทมาติรการแทนการจำำาคุกและการปฏิบ้ติิห้ากมีการฝ่่าผืน และ
                             (3)  การกำาห้นดีห้ล้กเกณ์ฑ์์เพื�อให้้ศาลมีอำานาจำในการส้�งลงโทษให้ม�แทนการจำำาคุก โดียุเป็นการ

                    ปร้บปรุงบทบ้ญญ้ติิ จำำานวน 5 มาติรา ไดี้แก�
                             มาติรา 18 (5)
                             มาติรา 27/1

                             มาติรา 27/2
                             มาติรา 56 และมาติรา 56/1

                           ฝ่่ายุเลขานุการไดี้ศึกษาเพิ�มเติิมการแก้ไขกฎห้มายุ ติ�อประเดี็นการยุก (ร�าง) พระราช่บ้ญญ้ติิแก้ไข
                    เพิ�มเติิมประมวลกฎห้มายุอาญา ฉบ้บที�..) พ.ศ. .... (การกำาห้นดีมาติรการแทนการจำำาคุก) โดียุมีผลการดีำาเนินงาน
                    ดี้งนี�

                           1. การประชุ่มห้ารือก้บผู้แทนกรมคุมประพฤติิ 2 คร้�ง ผ�านทางออนไลน์ (การประชุ่มฯ คร้�งที� 1
                    เมื�อว้นที� 10 มกราคม 2565 และการประชุ่มฯ คร้�งที� 2 เมื�อว้นที� 31 มกราคม 2565) เพื�อการพ้ฒนาแนวทาง

                    ห้รือมาติรการติ�อผู้กระทำาความผิดีแทนการควบคุม เพื�อพิจำารณ์าการนำาเงื�อนไขมาติรการการคุมประพฤติิที�ใช่้
                    และไม�ไดี้ใช่้เงื�อนไข และความสำาเร็จำของการคุมประพฤติิ รวมถึงแนวทางปฏิบ้ติิติามเงื�อนไขติามประมวล
                    กฎห้มายุอาญา มาติรา 56

                           2. การประชุ่มห้ารือก้บผู้เช่ี�ยุวช่าญติ�างประเทศ Dr. Prof. JP Peter Tak, Professor of Law,
                    Radboud University Nijmegen ประเทศเนเธอร์แลนดี์ เมื�อว้นที� 26 สิงห้าคม 2565 ผ�านทางระบบออนไลน์

                    ซึ่ึ�ง Prof.Tak ไดี้อธิบายุถึงห้ล้กการห้รือแนวคิดีของ Non-Custodial Measure (NCM) ติามมาติรฐานข้�นติำ�า
                    สห้ประช่าช่าติิสำาห้ร้บมาติรการการไม�ควบคุมติ้ว (ข้อกำาห้นดีโติเกียุว) (Standard Minimum Rules for
                    Non-Custodial Measures : Tokyo Rules) ซึ่ึ�งเป็นมาติรฐานข้�นติำ�าที�สำาค้ญในการกำาห้นดีแนวทาง

                    ระเบียุบของวิธีการนำา NCMs มาปร้บใช่้ในกระบวนการยุุติิธรรมทางอาญา ข้อกำาห้นดีโติเกียุว ไดี้ระบุถึง
                    วิธีการนำามาติรการ NCMs มาปร้บใช่้อยุ�างไรให้้เห้มาะสมก้บแติ�ละกลุ�มบุคคล อยุ�างไรก็ติาม มาติรฐานข้�นติำ�า

                    อื�น ๆ ที�เกี�ยุวก้บการคุมข้ง อยุ�างเช่�น ข้อกำาห้นดีสห้ประช่าช่าติิว�าดี้วยุการกำาห้นดีการปฏิบ้ติิติ�อผู้ติ้องข้งห้ญิง
                    ในเรือนจำำา และมาติรการที�มิใช่�การคุมข้งสำาห้ร้บผู้กระทำาผิดีห้ญิง 2553 (ข้อกำาห้นดีกรุงเทพ) (United
                    Nations Rules for the Treatment of Women Prisoners and Non - Custodial Measures of

                    Women Offenders, 2010 (Bangkok Rules) ห้รือข้อกำาห้นดีข้�นติำ�าขององค์การสห้ประช่าช่าติิในการปฏิบ้ติิ
                    ติ�อผู้ติ้องข้ง (ข้อกำาห้นดีแมนเดีลา) 2558 (The United Nations Standard Minimum Rules for the

                    Treatment of Prisoners, 2016 (the Nelson Mandela Rules/Mandela Rules) ไดี้นำาห้ล้กคิดีของ
                    ข้อกำาห้นดีโติเกียุวมาเป็นองค์ประกอบเช่�นก้น นอกจำากนี�ไดี้ยุกติ้วอยุ�าง Best Practices ในติ�างประเทศ
                    ของสห้ภาพยุุโรป















                                                                                                                12/3/2567 BE   16:59
       _24-0269 P2.indd   14                                                                                    12/3/2567 BE   16:59
       _24-0269 P2.indd   14
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33