Page 29 - รายงานประจำปี 2566 กพยช
P. 29

คณะกรรมการพััฒนาการบริหารงานยุุติิธรรมแห่งชาติิ 15






                            3. การฝ่ึกอบรมห้ล้กสูติร “การบริห้ารงานยุุติิธรรมระดี้บสูง รุ�น 13 (ยุธส.) พ.ศ. 2565 จำ้ดีโดียุ

                     สำาน้กงานกิจำการยุุติิธรรม ในห้้วข้อ “กระบวนการยุุติิธรรมก้บความท้าทายุในศติวรรษห้น้า” ซึ่ึ�งไดี้นำาเสนอ
                     แนวคิดีของผู้ฝ่ึกอบรมในการพ้ฒนากระบวนการยุุติิธรรมทางอาญา ในการพ้ฒนามาติรฐานระบบการ
                     ดีำาเนินคดีีอาญาในช่้�นสอบสวน เพื�อยุกระดี้บความเช่ื�อม้�นของประช่าช่น (กระบวนการยุุติิธรรมทางอาญาไทยุ

                     ที�พึงปรารถนา) ความร�วมมือระห้ว�างประเทศในคดีีอาญาเกี�ยุวก้บการสืบสวนสอบสวน การแก้ไขกฎห้มายุ
                     โดียุการนำามาติรการลงโทษระดี้บกลางมาใช่้แทนการจำำาคุก การบริห้ารจำ้ดีการข้อมูลเทคโนโลยุีสารสนเทศ

                     ในกระบวนการยุุติิธรรมทางอาญา (ประว้ติิการกระทำาผิดีในคดีีอาญา) และการปฏิบ้ติิติ�อผู้กระทำาผิดีบนห้ล้ก
                     สิทธิมนุษยุช่น : กรณ์ีผู้เคยุติ้องโทษจำำาคุกสม้ครเข้าร้บราช่การ
                            4. การศึกษาแนวทางปร้บปรุงกฎห้มายุ การกำาห้นดีมาติรการแทนการจำำาคุก และการกำาห้นดีแนวทาง

                     ห้รือกลยุุทธ์ในการนำามาติรการแทนการจำำาคุกไปใช่้ในเช่ิงการปฏิบ้ติิงาน ร�วมก้บจำุฬาลงกรณ์์มห้าวิทยุาล้ยุ
                     มีข้อเสนอแนะ ดี้งนี�

                              4.1 การกำาห้นดีให้้มาติรการแทนการจำำาคุกเป็นโทษประเภทห้นึ�งติามแนวคิดีจำาก (ร�าง)
                     พระราช่บ้ญญ้ติิแก้ไขเพิ�มเติิมประมวลกฎห้มายุอาญา (ฉบ้บที�..) พ.ศ. .... ซึ่ึ�งห้ากพิจำารณ์าโดียุละเอียุดีแล้ว
                     สามารถจำำาแนกรูปแบบยุ�อยุไดี้อีก

                              4.2 การนำามาติรการแทนการจำำาคุกไปบ้ญญ้ติิไว้ในส�วนอื�น ๆ ที�มิใช่�โทษ
                                •  นำาไปไว้ให้้เป็นรูปแบบห้นึ�งของการคุมประพฤติิ

                                •  นำาไปไว้ให้้เป็นรูปแบบห้นึ�งของวิธีการเพื�อความปลอดีภ้ยุ
                              ซึ่ึ�งที�ประชุ่มคณ์ะกรรมการพ้ฒนาการบริห้ารงานยุุติิธรรมแห้�งช่าติิ มีมติิเห้็นช่อบมอบห้มายุฝ่่ายุ
                     เลขานุการดีำาเนินการ ดี้งนี� ๑) ศึกษารายุละเอียุดีมาติรการ ติ�อผู้กระทำาผิดีอาญาแทนการควบคุมติ้วโดียุการ

                     มีส�วนร�วมขององค์กรสห้วิช่าช่ีพและชุ่มช่น (Non - Custodial Measures) รวมถึงผลที�เกิดีขึ�นติ�อประช่าช่น
                     และส้งคมในการนำามาติรการดี้งกล�าวมาใช่้และ ๒) ปร้บปรุงองค์ประกอบคณ์ะอนุกรรมการดี้านการปฏิรูป

                     การพ้ฒนามาติรการติ�อผู้กระทำาผิดีอาญาแทนการควบคุมติ้ว โดียุการมีส�วนร�วมขององค์กรสห้วิช่าช่ีพและ
                     ชุ่มช่น (Non - Custodial Measures) ให้้มีความเห้มาะสมติามอำานาจำห้น้าที� โดียุให้้เพิ�มเติิมผู้แทนสำาน้กงาน
                     คณ์ะกรรมการกฤษฎีกาในคณ์ะอนุกรรมการ



                     2.  แนวที่างขับเคล่�อนการดำำาเนินงานติามมติิคณ์ะรัฐมนติร่เม่�อวันที่่� 4 มกราคม 2560 เร่�อง แนวที่าง

                       การเติร่ยุมบุคลากรก่อนเข้าสู่่กระบวนการยุุติิธรรมและการพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุุติิธรรม
                            เนื�องจำาก มติิคณ์ะร้ฐมนติรีเมื�อว้นที� 4 มกราคม 2560 เห้็นช่อบแนวทางการเติรียุมบุคลากรก�อนเข้าสู�
                     กระบวนการยุุติิธรรมและการพ้ฒนาบุคลากรในกระบวนการยุุติิธรรม ติามมติิคณ์ะกรรมการพ้ฒนา

                     การบริห้ารงานยุุติิธรรมแห้�งช่าติิ คร้�งที� 4/2559 เมื�อว้นที�10 สิงห้าคม 2559 โดียุมีรองนายุกร้ฐมนติรี
                     (นายุวิษณ์ุ เครืองาม) ประธานกรรมการพ้ฒนาการบริห้ารงานยุุติิธรรมแห้�งช่าติิเสนอ และให้้กระทรวงยุุติิธรรม

                     กระทรวงศึกษาธิการ และห้น�วยุงานที�เกี�ยุวข้องพิจำารณ์าดีำาเนินโครงการ ห้รือจำ้ดีทำาห้ล้กสูติรการศึกษาเพื�อ
                     เผยุแพร�ความรู้ความเข้าใจำ เกี�ยุวก้บงานดี้านกฎห้มายุและกระบวนการยุุติิธรรม ให้้แก� เยุาวช่น น้กเรียุน
                     น้กศึกษา และประช่าช่นท้�วไป เพื�อนำาไปประยุุกติ์ใช่้ในช่ีวิติประจำำาว้นไดี้อยุ�างถูกติ้อง















                                                                                                                12/3/2567 BE   16:59
       _24-0269 P2.indd   15                                                                                    12/3/2567 BE   16:59
       _24-0269 P2.indd   15
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34