Page 30 - รายงานประจำปี 2566 กพยช
P. 30
16 คณะกรรมการพััฒนาการบริหารงานยุุติิธรรมแห่งชาติิ
แนวที่างการเติร่ยุมบุคลากรก่อนเข้าสู่่กระบวนการยุุติิธรรม : การพัฒนาหลักสู่ติรการเร่ยุนการส่อน
ระดำับอุดำมศึกษ์า
1. แนวที่างการดำำาเนินงานติามมติิคณ์ะรัฐมนติร่ ดำังน่�
1.1 ให้้สำาน้กงานคณ์ะกรรมการการอุดีมศึกษา (สกอ.) (ปัจำจำุบ้นไดี้เปลี�ยุนเป็น กระทรวงการ
อุดีมศึกษา วิทยุาศาสติร์ วิจำ้ยุและนว้ติกรรม) กำาห้นดีนโยุบายุแก�สถาบ้นการศึกษาระดี้บอุดีมศึกษาที�มีการเรียุน
การสอนสาขาวิช่านิติิศาสติร์ ร้ฐศาสติร์ และส้งคมศาสติร์ โดียุให้้บรรจำุห้้วข้อวิช่าที�เป็นองค์ความรู้ดี้าน
กระบวนการยุุติิธรรมไว้ในห้มวดีวิช่าบ้งค้บ พร้อมท้�งติิดีติามผลการดีำาเนินการพ้ฒนาห้ล้กสูติรการเรียุน
การสอนและให้้สอบถามความก้าวห้น้า ปัญห้าอุปสรรคของการดีำาเนินการดี้วยุ โดียุมีห้้วข้อวิช่า ประกอบดี้วยุ
ห้้วข้อวิช่าที� 1 กระบวนการยุุติิธรรมและกฎห้มายุในช่ีวิติประจำำาว้น ห้้วข้อวิช่าที� 2 ห้ล้กสิทธิมนุษยุช่น
คุณ์ธรรม จำริยุธรรม และห้ล้กธรรมาภิบาล ให้้สถาบ้นระดี้บอุดีมศึกษาที�มีการเรียุนการสอนสาขาวิช่านิติิศาสติร์
ร้ฐศาสติร์ และส้งคมศาสติร์ ดีำาเนินการพ้ฒนาห้ล้กสูติรการเรียุนการสอน โดียุการบรรจำุห้้วข้อวิช่าที�เป็น
องค์ความรู้ดี้านกระบวนการยุุติิธรรมไว้ในห้มวดีวิช่าบ้งค้บ พร้อมท้�งรายุงานความก้าวห้น้าและปัญห้าอุปสรรค
ของการดีำาเนินการพ้ฒนาห้ล้กสูติรให้้ สกอ. ทราบ ภายุในระยุะเวลา 1 ปี ห้ล้งจำากที�มีมติิคณ์ะร้ฐมนติรี
2. เป้าหมายุการดำำาเนินงานติามมติิคณ์ะรัฐมนติร่ ดำังน่�
2.1 สถาบ้นอุดีมศึกษาที�มีการเรียุนการสอนในสาขาวิช่านิติิศาสติร์ ร้ฐศาสติร์ และส้งคมศาสติร์
ดีำาเนินการพ้ฒนาห้ล้กสูติรการเรียุนการสอน โดียุการบรรจำุห้้วข้อวิช่าที�เป็นองค์ความรู้ดี้านกระบวนการยุุติิธรรม
จำำานวน 2 ห้้วข้อวิช่า ไดี้แก� ห้้วข้อวิช่าที� 1 กระบวนการยุุติิธรรมและกฎห้มายุในช่ีวิติประจำำาว้น และห้้วข้อวิช่าที� 2
ห้ล้กสิทธิมนุษยุช่น คุณ์ธรรม จำริยุธรรม และห้ล้กธรรมาภิบาล ไว้ในห้มวดีวิช่าบ้งค้บ
2.2 นิสิติ น้กศึกษา ส้งก้ดีสถาบ้นอุดีมศึกษาที�มีการเรียุนการสอนในสาขาวิช่านิติิศาสติร์ ร้ฐศาสติร์
และส้งคมศาสติร์ ไดี้ศึกษาห้้วข้อวิช่าที�เป็นองค์ความรู้ดี้านกระบวนการยุุติิธรรมติามมติิคณ์ะร้ฐมนติรี
จำากการรายุงานผลการดีำาเนินงานของสถาบ้นอุดีมศึกษาในภาพรวม ติ้�งแติ�ปีงบประมาณ์
พ.ศ. 2561 - 2564 พบว�า 1. สถาบ้นอุดีมศึกษาติ�าง ๆ มีปัญห้าอุปสรรคในการดีำาเนินการ อาทิ มีจำำานวน
ห้น�วยุกิติที�ค�อนข้างมาก การเพิ�มห้้วข้อวิช่าในห้ล้กสูติรอาจำส�งผลกระทบติ�อ โครงสร้างห้ล้กสูติร ค�าใช่้จำ�ายุ
ในการศึกษา และระยุะเวลาการเรียุนในห้ล้กสูติร จำึงมีสถาบ้นอุดีมศึกษาที�ดีำาเนินการบรรจำุห้้วข้อวิช่าที�เป็น
องค์ความรู้ดี้านกระบวนการยุุติิธรรม ท้�ง 2 ห้้วข้อวิช่า ในห้มวดีวิช่าบ้งค้บ เพียุงจำำานวน 10 แห้�ง ไดี้แก�
มห้าวิทยุาล้ยุสวนดีุสิติ มห้าวิทยุาล้ยุราช่ภ้ฏเพช่รบูรณ์์ มห้าวิทยุาล้ยุราช่ภ้ฏเช่ียุงให้ม� มห้าวิทยุาล้ยุศิลปากร
มห้าวิทยุาล้ยุราช่ภ้ฏเทพสติรี มห้าวิทยุาล้ยุสุโขท้ยุธรรมาธิราช่ วิทยุาล้ยุบ้ณ์ฑ์ิติเอเช่ียุ วิทยุาล้ยุส้นติพล
มห้าวิทยุาล้ยุราช่ภ้ฏอุบลราช่ธานี และมห้าวิทยุาล้ยุร้งสิติ 2. สถาบ้นอุดีมศึกษาที�ดีำาเนินการข้บเคลื�อน
การบรรจำุห้้วข้อวิช่าที�เป็น องค์ความรู้ดี้านกระบวนการยุุติิธรรมในรูปแบบอื�น ๆ อาทิ การปร้บห้้วข้อวิช่าให้้ติรง
ห้รือสอดีคล้องในห้มวดีวิช่า ศึกษาท้�วไป ห้รือ ห้มวดีวิช่าเลือกเสรี ห้รือ ห้มวดีวิช่าเฉพาะ ห้รือการสอดีแทรก
องค์ความรู้ดี้านกระบวนการยุุติิธรรมไว้ในรายุวิช่าที�มีการเรียุนการสอน รวมจำำานวนท้�งสิ�น 88 แห้�ง
มติิที�ประชุ่ม เห้็นช่อบแนวทางการปร้บปรุงมติิคณ์ะร้ฐมนติรีเรื�องแนวทางการเติรียุมบุคลากร
ก�อนเข้าสู�กระบวนการยุุติิธรรม : การพ้ฒนาห้ล้กสูติรการเรียุนการสอนระดี้บอุดีมศึกษา จำากเดีิมกำาห้นดีให้้
สถาบ้นอุดีมศึกษาที�มีการเรียุนการสอนในสาขาวิช่านิติิศาสติร์ ร้ฐศาสติร์ และส้งคมศาสติร์ บรรจำุห้้วข้อวิช่า
ที�เป็นองค์ความรู้ดี้านกระบวนการยุุติิธรรมไว้ในห้มวดีวิช่าบ้งค้บ ปร้บเป็นให้้สถาบ้นอุดีมศึกษาสามารถเลือก
ดีำาเนินการปร้บปรุงห้ล้กสูติรไดี้ติามความพร้อมของสถาบ้นฯ และมอบห้มายุฝ่่ายุเลขานุการดีำาเนินการเสนอ
คณ์ะร้ฐมนติรีติ�อไป
12/3/2567 BE 16:59
_24-0269 P2.indd 16 12/3/2567 BE 16:59
_24-0269 P2.indd 16